Si M, si M, at si L.


I. Si M.

Bata pa lang ako siya ang kasama ko sa buhay. Hanggang ngayong malaki na ako, kahit na nakabukod na kami ng bahay, ay sa kanya pa din ako tumatakbo ‘pag may gusto akong ibalita. Siya, ang palaging umaalalay sa akin at nagdadala ng gamit ko nung kinder ako hanggang sa mag-elementary. Kung hindi pa nga nanganak ang asawa ng pinsan ko ay hindi pa ako matututong pumasok sa school ng mag-isa. Take note: walking distance lang naman ‘yon sa bahay. Siya na kasi ang nag-alaga don sa pamangkin ko kaya bigla aking naetchepwera.

Siya rin ang nag-aasikaso tuwing birthday ko. Siya ang taga-luto, taga-bili ng cake, taga bigay ng regalo at etc. Siya rin ang nakasama ko sa lahat ng programs at meetings sa school. Siya rin ang naka-attend ng lahat ng recognitions at graduations ko. Siya lahat ang nakasaksi ng importanteng kaganapan sa aking buhay. As in LAHAT.

In short, siya ang nag-alaga sa akin. Hindi lang sa akin, kundi sa aming magkakapatid. Kaya naman malaki ang utang na loob ko sa kanya. Pero hindi lang dahil sa pagkupkop sa amin, kundi dahil sa pagturing niya sa akin na higit pa sa tunay niyang anak.

 

II. Si M.

Bata pa lang ako, hindi ko na siya madalas makita. Hanggang ngayon, bihira lang kaming magkausap sa personal. Pero araw-araw naman kaming nagkakamustahan. Online, chat-chat, tawag-tawag lang ang peg. Pero siya, ang palaging nagbibigay ng payo sa akin. Sa totoo lang marami siyang kuwento, na ngayon ko lang nalaman, na talaga namang kinapupulutan ko ng aral.

Nung mag high school ako, siya na ang ‘tumutok’ sa pagbabayad ko ng bayarin sa eskwelahan. Ganon din nung makapag college ako hanggang sa ngayong wala na akong ginagwa kundi magtype ng magtype. Siya ang sumusuporta sa ‘ming pinansiyal — nagpapakagod na magtrabaho at nagtitiis sa pangungulila sa ibang bansa para lang makapagpadala ng pangkain.

Sa totoo lang, hanga ako sa kanya. Siya yung tipo ng taong gugustuhin ko, sa kabila ng minsang pagbubunganga niya, na maging katulad kapag ako’y lumaki na.

 

III. Si L.

Wala akong masiyadong ala-ala niya nung maliit pa ako. Ngayon ko na nga lang siya nakilala ng lubos eh, tapos bigla pa siyang kinuha agad pabalik Doon. Ayun tuloy, kaunti lang ang masasayang ala-ala na meron ako sa kanya.

Sabi nila, at ayon din sa pagkakakilala ko sa kanya, isa siyang mabait na tao. Sobrang bait na kahit hindi niya masiyadong kakilala ay papautangin pa niya ng kahit na magkano. Naalala ko tuloy, palagi niya kaming binibigyan ng pera tuwing makukuha niya ang pera niya sa SSS. At dahil don, kapag alam ko nang malapit na ang araw na iyon ay bigla na lang akong babait sa kanya. Hihi. Madalas ko kasi siyang kontrahin.

Mahilig ngumiti si L. Ang huling naaalala ko nga, at palagi kong nakikita sa panaginip ko ay ang mukha niyang nakangiti – yung masaya. Sobrang saya niya don. Hindi ko pa yata siya nakitang nagalit ng sobra o kaya’y umiyak. Basta palagi siyang nakangiti at masaya.

Ah oo nga pala, si L, ang nag-iisang N ng dalawa kong M. Kung hindi dahil sa kanya, wala akong matatawag na Mommy at Mama. Kung hindi dahil sa kanya malamang wala ako, kami. Kung hindi dahil kay Lola ay hindi ko magagawa ang isang paksa na ito na nagpapatungkol sa kanilang pagkatao.

Iba-iba man ang personalidad nila, hindi man sila pare-pareho ng nagawa, may mas matagal man akong nakasama sa kanila o kinikilala ko pa lang ngayon, para sa akin pantay pantay lang sila.

Pare-pareho silang dapat pasalamatan, pare-pareho silang dapat igalang, pare-pareho ko silang mahal.

Salamat sa lahat. Sana manatili kayo sa tabi ko ano man ang mangyari. At sana masabi ko sa inyo ‘to ng personal na hindi man lang nahihiya’ naiilang…

M, M, at L, mahal ko po kayo.

 

Leave a Reply

